Header Ads

Lào Cai: Thí điểm xe bốn bánh vận chuyển khách du lịch tại Sa Pa

 Lào Cai: Thí điểm xe bốn bánh vận chuyển khách du lịch tại Sa Pa

Các công ty sẽ triển khai xe 4 bánh theo 3 hình thức tính tiền cước vận chuyển gồm: theo km lăn bánh, theo thuê trọn gói cả phương tiện và cho mỗi lượt người đi theo tuyến trên cơ sở giá vé niêm yết.

Nhằm góp phần giảm thiểu mật độ, lưu lượng phương tiện khi tham gia giao thông, hạn chế ùn tắc cục bộ tại đô thị thị xã Sa Pa trong những ngày cao điểm đón khách tham quan, du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai vừa phê duyệt "Đề án thí điểm xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng vận chuyển khách tham quan, du lịch trong phạm vi hạn chế tại thị xã Sa Pa."

Việc thực hiện thí điểm được kỳ vọng không chỉ tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải, giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách Nhà nước mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại thị xã Sa Pa.

Xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng tiêu chuẩn đăng kiểm chất lượng xe theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải; sức chứa xe từ 8-15 chỗ ngồi kể cả người lái.

Lái xe có giấy phép lái xe cơ giới hạng B2 trở lên, có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú trên địa bàn hoạt động; được đơn vị tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải, du lịch và khi điều khiển phương tiện tham gia kinh doanh, lái xe phải mặc đồng phục, đeo thẻ tên có dán ảnh, đóng dấu của công ty.

Xe tham gia hoạt động thí điểm sẽ hoạt động trên 25 tuyến đường được phê duyệt tại Quyết định số 1790/QĐ-UBND ngày 16/6/2020 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai và đỗ tại Bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa, bãi giữ xe sân vận động thị xã Sa Pa, bãi đỗ xe chợ văn hóa Sa Pa.

Ba doanh nghiệp tham gia Đề án thí điểm này là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vũ Lâm, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng An Phú, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Du lịch Thiên Phú.

[Lào Cai: Du khách đổ lên Sa Pa, một số tuyến đường ùn tắc cục bộ]

Trên cơ sở phạm vi các tuyến đường hoạt động, các công ty sẽ triển khai cơ bản 3 hình thức tính tiền cước vận chuyển gồm: theo km lăn bánh (đồng/km), theo thuê trọn gói cả phương tiện (đồng/xe/ngày) và cho mỗi lượt người đi theo tuyến trên cơ sở giá vé kê khai, niêm yết (đồng/vé/tuyến). Ngoài ra, các bên có thể thỏa thuận các hình thức tính cước khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Đề án thí điểm được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2022 đến hết năm 2023 và giai đoạn 2 từ năm 2024 đến hết năm 2025 với tổng số lượng phương tiện tham gia thí điểm của 3 doanh nghiệp là 55 xe (24 xe xăng, 31 xe điện). Dự kiến kinh phí đầu tư gần 28,5 tỷ đồng do các doanh nghiệp tự huy động.

Năm 2022 là dịp để du lịch Lào Cai tái khởi động, tạo đà phát triển cho sự trở lại của ngành du lịch địa phương. Tuy nhiên, vấn đề ùn tắc giao thông cục bộ trong những năm qua không còn là nguy cơ mà đã hiện hữu với tần suất ngày càng lớn trên các tuyến đường trung tâm thị xã Sa Pa mỗi dịp nghỉ lễ.

Trong dịp nghỉ Tết Nhâm Dần vừa qua, tại các tuyến đường trung tâm thị xã Sa Pa như: Xuân Viên, Thạch Sơn, Fansipan, Cầu mây, Mường Hoa và Cát Cát... đã xuất hiện hiện tượng ùn tắc cục bộ, rải rác tùy từng thời điểm có lúc kéo dài hơn 1km.

Nguyên nhân ùn tắc được lực lượng chức năng xác định do lượng phương tiện tham gia giao thông vào cùng một thời điểm quá nhiều trong khi các xe đến với thị xã Sa Pa hầu như là các phương tiện cá nhân của du khách lên du Xuân./.

Hương Thu (TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.