Header Ads

Lào Cai: Cần sớm làm rõ những khiếu nại liên quan đến Dự án Khu Trung tâm hành chính mới thị xã Sa Pa

Tòa soạn nhận được đơn phản ánh của bà Phạm Thị Nhung về việc đất của gia đình bà khai hoang, sử dụng ổn định, liên tục, lâu dài, không có tranh chấp nhưng khi bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Khu hành chính mới thị xã Sa Pa thì chính quyền lại đền bù cho người khác.

Bà Phạm Thị Nhung tại quả đồi 9.000m2 do vợ chồng bà khai hoang từ năm năm 1987

Thu hồi đất của hộ gia đình này lại đền bù cho hộ gia đình khác

Bà Phạm Thị Nhung (sinh năm 1947, ngụ tổ 04, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) phản ánh, khoảng năm 1987, bà và chồng là ông Hạng A Chảo có khai hoang hai quả đồi có diện tích đất hơn 16.000 m2 (một quả đồi có diện tích gần 7.000m2, một quả đồi có diện tích hơn 9.000 m2).

Hiện nay, một quả đồi đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Sa Pa thực hiện việc thi công, san gạt, còn quả đồi còn lại vẫn còn nguyên trạng, trồng hoa.

Sau khi khai hoang gia đình bà Nhung sử dụng diện tích đất trên vào mục đích trồng ngô, đậu, chè và nhiều loại cây trồng khác. Vợ chồng bà sử dụng hai quả đồi này ổn định, liên tục, không có tranh chấp với bất kì hộ gia đình, cá nhân nào. Quả đồi 7.000m2, gia đình bà vẫn tiếp tục sử dụng vào mục đích trồng cây. Đến năm 2004, gia đình bà cho em trai (em bà Nhung- PV) là ông Nguyễn Quốc Trưởng mượn quả đồi 9.000 m2 để trồng hoa hồng. Hiện nay, đồi hoa hồng do ông Trưởng trồng gần như vẫn còn nguyên trạng và ông Trưởng cũng đã xây dựng một căn nhà gỗ 03 gian, rộng khoảng 60m2 từ năm 2004 để ở và trông nom đồi hoa.

Đến tháng 7/2019, cơ quan chức năng của thị xã Sa Pa đã cho máy vào khu đồi hoa hồng mà ông Trưởng đang trồng hoa để đo đạc, san ủi đường thì gia đình bà Nhung, ông Trưởng mới biết và đã kiên quyết phản đối. Khi đó bà Nhung hỏi thì mới biết UBND thị xã Sa Pa đã thu hồi đất này và đã thực hiện việc thống kê, đền bù cho bà Phạm Thị Loan là em gái bà Phạm Thị Đức. Lúc này, gia đình bà Nhung mới phát hiện gia đình bà Phạm Thị Đức chưa từng khai hoang, quản lý, sử dụng toàn bộ diện tích hơn 16.000m2 đất nhưng bà Đức lại có các giấy tờ được giao đất chồng lấn với diện tích gia đình bà Nhung đã khai hoang, quản lý và sử dụng từ năm 1987, trong đó có Quyết định số 17/QĐ – UBND ngày 25/08/1991 của UBND huyện Sa Pa về việc cấp đất vườn rừng cho bà Phạm Thị Đức.

Bà Nhung cho biết, ngày 06/03/2018, TAND huyện Sa Pa ban hành Quyết định số 02/2018/QDDST – DS về việc công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự. Trong đó, công nhận thỏa thuận giữa các đương sự, cụ thể, nguyên đơn gồm ông Trần Ngọc Lộc và bà Phạm Thị Loan (Tổ 3, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) và bị đơn là bà Phạm Thị Đức (Tổ 5, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Các đương sự thống nhất là bà Phạm Thị Đức giao trả lại cho bà Phạm Thị Loan, ông Trần Ngọc Lộc toàn bộ diện tích 18.935.1m2 đất vườn tạp của 02 thửa đất (Thửa thứ nhất có diện tích 3.029.7m2, thửa thứ hai có diện tích 15.905.7m2), cùng có địa chỉ tại tổ 9c, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai (nay là tổ 2, phường Phan Xi Păng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai). Diện tích đất này đã chồng lấn với toàn bộ phần diện tích mà gia đình bà Nhung đã khai hoang từ năm 1987. Bà Nhung cho rằng, quyết định này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà.

UBND huyện Sa Pa đã căn cứ vào quyết định của Tòa án để ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, xác định gia đình bà Phạm Thị Loan là chủ sử dụng đất và là chủ thể được bồi thường và đã chi trả tiền bồi thường cho gia đình bà Phạm Thị Loan. Trong khi gia đình bà Nhung là chủ sử dụng toàn bộ diện tích đất hơn 16.000m2 và ông Nguyễn Quốc Trưởng là chủ sở hữu hoa và tài sản khác trên diện tích đất hơn 9.000m2 lại không được bồi thường.

Nhiều vấn đề cần làm rõ

Bà Nhung cho biết, Quyết định số 17/QĐ - UBND ngày 25/8/1991 của UBND huyện Sa Pa về việc cấp đất làm vườn rừng cho bà Phạm Thị Đức; Quyết định số 1977 ngày 28/12/2018 về việc thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa; Quyết định số 1974/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của UBND huyện Sa Pa về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện công trình đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa bồi thường cho bà Phạm Thị Loan là trái pháp luật.

Gia đình bà khai hoang, sử dụng liên tục toàn bộ số diện tích đất trên từ năm 1987 và không có tranh chấp với ai. Trong suốt quá trình sử dụng, gia đình bà chưa từng nhận được quyết định thu hồi đất nào từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc giao đất đang có người sử dụng cho người khác thì Nhà nước phải ban hành quyết định thu hồi đất của gia đình bà trước. Việc cấp đất cho bà Đức là không đúng quy định của pháp luật, không đúng về trình tự, thủ tục, không có việc đo đạc, bàn giao đất trên thực địa…

Cũng theo bà Nhung, gia đình Phạm Thị Đức chưa từng khai hoang, sử dụng đất này, việc bà Đức chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Loan là không đúng và bà Đức không được phép chuyển nhượng thửa đất không thuộc quyền sử dụng của mình. Bản thân bà Phạm Thị Loan nhận chuyển nhượng đất này cũng chưa bao giờ lên đến đồi này, chưa bao giờ trực tiếp canh tác, sử dụng, quản lý diện tích đất này.

Trao đổi với phóng viên, bà Nhung cho biết đã làm đơn đề nghị xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với Quyết định số 02/2018/QĐST-DS ngày 06/3/2018 của TAND huyện Sa Pa gửi đến Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét hủy Quyết định này và đình chỉ giải quyết vụ án tranh chấp giữa bà Phạm Thị Đức với bà Phạm Thị Loan và ông Lộc. Tuy nhiên, đến nay gia đình bà Nhung vẫn chưa nhận được phản hồi.

Gia đình bà Nhung kiến nghị đến các cơ quan chức năng xem xét hủy Quyết định số 17 ngày 25/8/1991 của UBND huyện Sa Pa; Quyết định số 1977/QĐ-UBND của UBND huyện Sa Pa ngày 28/12/2018; Huỷ một phần Quyết định số 1974/QĐ-UBND của UBND huyện Sa Pa ngày 28/12/2018; Ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư mới xác định gia đình bà Nhung là chủ thể sử dụng đất và là chủ thể được bồi thường về đất, ông Trưởng là chủ sở hữu các tài sản trên đất và là chủ thể được bồi thường về tài sản trên đất. 


Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/congly-24h/lao-cai-can-som-lam-ro-nhung-khieu-nai-lien-quan-den-du-an-khu-trung-tam-hanh-chinh-moi-thi-xa-sa-pa-79448.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.