Header Ads

Lào Cai : Mưa đá dông lốc gây thiệt hại về nhà và tài sản của người dân

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, đêm ngày 22, rạng sáng ngày 23/4/2020 trên địa bàn toàn tỉnh có mưa nhỏ đến mưa vừa, một số nơi có mưa to cục bộ kèm theo dông lốc. Một số nơi xuất hiện mưa đá gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân.
Theo báo cáo nhanh của Ban PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của không khi lạnh một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xuất hiện mưa vừa, mưa to, lượng mưa đo được tại các huyện trong đêm ngày 22, rạng sáng ngày 23/04 như sau: Bảo Yên 81mm, Văn Bàn 67mm, Sa Pa 60, Bảo Thắng 32mm. Đặc biệt một số nơi như, phường Cốc Lếu (TP. Lào Cai), xã Mường Bo, Bản Hồ (huyện Sa Pa) xuất hiện mưa đá gây thiệt hại về tài sản, hoa màu.


Mưa đá kèm dông lốc gây thiệt hại  nhiều ha hoa màu tại Lào Cai

Cụ thể, mưa lớn kèm dông lốc đã làm 43 ngôi nhà bị hư hỏng trong đó huyện Bảo Thắng 30 ngôi nhà, huyện  Bát Xát 11 ngôi nhà,huyện Si Ma Cai 01 ngôi nhà, TP Lào Cai 1 ngôi nhà.


Về sản xuất mua lớn đã làm 4.000 m2 nhà lưới tại xã Quang Kim, Bát Xát bị hư hỏng.

Về các cơ sở hạ tầng, mưa lớn kèm dông lốc đã làm một số cột điện tại huyện Sa Pa, Bảo Thắng bị gãy đổ gây mất điện; làm đổ tường rào tại Trường mầm non Phú Thành 4, TT Phố Lu, Bảo Thắng; mưa lớn làm đổ cây gây khó khăn trong đi lại tại một số tuyến đường tại QL 4D (Km5 – Km6 TP Lào Cai, đường xã Quang Kim đi Phìn Ngan, Bát Xát.

Từ đầu năm 2020 đến này, tỉnh Lào Cai đã phải hứng chịu nhiều trận mưa lớn, dông lốc và mưa đá gây thiệt hại về người, hoa màu và nhà ở .

Ngay sau khi nhận được báo cáo về tình hình thiệt hại do mưa lũ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai và các huyện, xã đã kịp thời chuyển các bản tin cảnh báo thời tiết, đồng thời đôn đốc các địa phương thực hiện tốt công tác trực ban 24/24h.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo UBND các xã huy động lực lượng kịp thời giúp đỡ những hộ có nhà bị hư hỏng sơ tán người, tài sản và sửa chữa khắc phục tạm thời; tiến hành thu dọn cây đổ để đảm bảo giao thông; phối hợp với điện lực khắc phục tạm những cột điện bị gãy đổ nhằm sớm có điện trở lại phục vụ công tác khắc phục.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, diễn biến thời tiết trong thời gian tới rất phức tạp, hiện tuượng mưa kèm theo sét đánh, dông lốc vẫn tiếp tục xảy ra. Do đó, đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị, thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời diễn biến thời tiết đến người dân để chủ động phòng, tránh; thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Tỉnh,Trung ương trong công tác phòng ngừa, ứng phó với các loại thiên tai.

Được biết trước đó, Khoảng 5 giờ 50 phút sáng 22/4, trên địa bàn các xã Tung Chung Phố, Pha Long, Dìn Chin (Mường Khương) đã xảy ra mưa đá kèm theo dông lốc, gây thiệt hại về nhà ở, hoa màu của nhân dân và công trình công cộng. Ước tính tổng thiệt hại lên đến 450 triệu đồng.

Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/lao-cai-mua-da-dong-loc-gay-thiet-hai-ve-nha-va-tai-san-cua-nguoi-dan-303386.html

Được tạo bởi Blogger.